Theo nghiên cứu của GS. Shikhar Ghosh - một giảng viên lâu năm tại Trường Kinh doanh Harvard, tỷ lệ thất bại tối thiểu của các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) là 75%. Trong ngành kinh doanh, có đến 3/4 startup đầu tư mạo hiểm gặp rủi ro. Vậy làm thế nào để đảm bảo rằng công ty mới của bạn không nằm trong số đó? Tạp chí danh tiếng Forbes có đăng tải bài viết của Dina Ruslan - nhà sáng lập kiêm CEO của công ty công nghệ CODIFY, đưa ra những lời khuyên bổ ích cho các startup.
CEO Dina Ruslan chia sẻ kinh nghiệm gọi vốn - một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất đối với những người sáng lập công ty khởi nghiệp. Công ty CODIFY của Dina Ruslan đã được định giá 6 triệu USD và huy động thêm khoản đầu tư 400.000 USD trong quá trình xây dựng ở Trung Á trong thời kỳ Covid-19 và hậu Covid tại Kyrgyzstan.
Luôn khiêm tốn
Ngay từ những ngày đầu thành lập công ty vào năm 2019, CEO Dina Ruslan cho rằng việc huy động vốn đầu tư mạo hiểm quốc tế với tư cách là một công ty đến từ Trung Á sẽ là một nhiệm vụ đầy thách thức, đó là lý do tại sao vào mùa thu năm 2020 - giữa làn sóng đại dịch Covid-19 - công ty CODIFY đã thực hiện một chương trình đặc biệt mang tên "tăng tốc thịnh vượng" ở Kyrgyzstan.
Dù đã có hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghệ thông tin (CNTT) để xây dựng các sản phẩm cấp quốc tế với tư cách là người quản lý dự án nhưng CEO Dina Ruslan chưa bao giờ nghĩ rằng mình không biết cách đóng gói và bán sản phẩm. "Nếu tôi không gạt bỏ niềm tự hào của mình để đăng ký một chương trình tăng tốc, tôi sẽ không bao giờ nhận ra những lỗ hổng kiến thức của mình", CEO Dina Ruslan chia sẻ.
Sau khi giành chiến thắng trong chương trình tăng tốc đầu tiên, CEO Dina Ruslan nhận ra rằng có quá nhiều điều mình không biết về tài chính. "Tôi không biết làm thế nào để vượt qua quy trình thẩm định của một nhà đầu tư để được đánh giá về công ty khởi nghiệp của mình. Vì vậy, thay vì dành 1 hoặc 2 tháng cho quy trình thẩm định, chúng tôi đã dành hơn 5 tháng để vượt qua quá trình thẩm định và đạt được mức đánh giá trị giá 1 triệu USD cho sản phẩm của mình", CEO Dina Ruslan nói.
Cân nhắc nghe podcast và video từ các chuyên gia để học cách họ giải thích những chủ đề nặng về tài chính một cách đơn giản. Đọc các bài viết từ những người sáng lập công ty khởi nghiệp đã trải qua quá trình thẩm định cũng có thể giúp bạn hiểu thêm về vấn đề này.
Nên học tiếng Anh