VIỆN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

THE INSTITUTE FOR THE APPLICATION OF INFORMATION AND COMMUNICATION TECHNOLOGY

BẢN QUYỀN THUỘC VIỆN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THEO CHỨNG NHẬN SỐ A-1888 CỦA BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP NGÀY 12/3/2018. Chịu trách nhiệm nội dung website: GS.TSKH Phan Xuân Sơn. Chịu trách nhiệm kỹ thuật website: Kỹ sư CNTT Phạm Thị Ngọc Thanh ☎️ 0927890588

Ngôi làng ảo với 25 cư dân AI

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Stanford và Google thiết lập một ngôi làng trong đó có 25 cư dân được tạo từ AI.

Trong tài liệu nghiên cứu công bố tuần trước, nhóm nghiên cứu mô tả dân làng AI có thể tự động lên kế hoạch sinh hoạt hàng ngày, thậm chí phối hợp tổ chức tiệc cho lễ Valentine và thảo luận về tính cách từng nhân vật khi bầu cử.

Nhóm cho biết mục đích của dự án là tạo lập những AI có khả năng hành động tương tự con người.

Tương tác giữa các AI trong ngôi làng. Ảnh: Business Insider

Tương tác giữa các AI trong ngôi làng. Ảnh: Business Insider

Trong một kịch bản, nhóm yêu cầu AI tên Isabella xây dựng kế hoạch tổ chức tiệc nhân ngày Lễ Tình nhân. Các nhân vật AI khác bắt đầu tự động gửi lời mời cho nhau, đồng thời làm quen và trang trí địa điểm mở tiệc. Nhân vật Maria còn mời riêng nhân vật Klaus đến tiệc.

Trong kịch bản thứ hai, các cư dân thảo luận về cuộc bầu cử sắp tới của làng và tỏ ra chia rẽ quan điểm về một ứng viên. Tương tác giữa các AI được xây dựng trên nền tảng AI tạo sinh và quy trình ngôn ngữ tự nhiên (NLP), công nghệ được ChatGPT sử dụng để tạo ra các cuộc trò chuyện tương tự con người.

 

Nhóm tác giả cho biết chìa khóa để AI hành xử giống con người là cung cấp cho chúng khả năng lưu trữ trí nhớ và suy nghĩ, giúp AI sử dụng trải nghiệm trong quá khứ để định hình hành động tương lai. Chẳng hạn, chúng có thể nhớ thông tin chi tiết về một AI khác để chọn món quà sinh nhật phù hợp.

Hiện nay, ngày càng nhiều mô hình trí tuệ nhân tạo có khả năng bắt chước hành vi của con người. Một nghiên cứu công bố tháng 4 của Đại học California tại San Diego cho thấy những người tham gia khảo sát nói ChatGPT đồng cảm và thành thạo hơn so với các bác sĩ con người.

Tuy nhiên, không phải thí nghiệm AI nào cũng hứa hẹn. McDonald's từng gây chú ý hồi tháng 2 khi các chatbot AI của họ liên tục làm rối tung các đơn đặt hàng đơn giản.

Điệp Anh (theo Business Insider)

THÔNG TIN LIÊN HỆ
VIỆN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
Điện thoại: 0243.201.1061/ 09046343880904153125
Email: vien.iaict@gmail.com
Địa chỉ: Tầng 5 - Số 7 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Chịu trách nhiệm nội dung: GS.TSKH Phan Xuân Sơn
Chịu trách nhiệm kỹ thuật website: Kỹ sư CNTT Phạm Thị Ngọc Thanh  ☎️ 0927890588

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập: 4
Trong ngày: 126
Trong tuần: 426
Lượt truy cập: 503466